ปค.ฮึ่มขรก.เอี่ยวค้ามนุษย์ ฟันไม่เลี้ยงให้ออกไว้ก่อน



อธิบดีกรมการปกครอง สั่งปลัดจังหวัด-นอภ. ทั่วประเทศ วางมาตรการเข้มค้ามนุษย์ หากพบรายงานต้นสังกัดทันที ชี้ ขรก.-กำนัน-ผู้ใหญ่ ถูกหมายจับให้ออกไว้ก่อน

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฤษฎา บุญราช อธิบดีกรมการปกครอง (ปค.) ออกหนังสือถึงปลัดจังหวัด และนายอำเภอ ทั่วประเทศ ระบุว่า ตามที่ปรากฎว่าศาลนาทวีได้อนุมัติหมายจับผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน พื้นที่สงขลาในข้อหาเกี่ยวข้องสนับสนุนการค้ามนุษย์ในพื้นที่ปกครองนั้น จึงให้จังหวัดและอำเภอทุกอำเภอได้วางมาตรการเข้มงวดกวดขันไม่ให้ข้าราชการในพื้นที่อำเภอไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์อย่างเด็ดขาดโดยให้นายอำเภอเรียกประชุมส่วนราชการอำเภอตลอดจนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ใน พื้นที่ ช่วงวันที่ 6-10พ.ค.เพื่อประชุมชี้แจงเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้หากมีข้อมูลข่าวสารว่ามีข้าราชการ ไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ให้นายอำเภอรายงานต้นสังกัดข้าราชการหน่วยนั้นๆทราบเพื่อดำเนินการทางวินัยอาญาต่อไป กรณีเป็นข้าราชการปกครองและหรือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เมื่อถูกออกหมายจับเป็นคดีอาญาให้รายงานจังหวัดเพื่อมีคำสั่งให้ออกจากราชการหรือพักการปฎิบัติหน้าที่ไว้ก่อน


สำหรับจังหวัดชุมพร ระนอง ภูเก็ต พังงา กระบี่ สุราษฎร์ธานี พัทลุง นครศรีธรรมราช สตูล สงขลา ยะลา ปัตตานีและนราธิวาสให้ประสานกับกอ.รมน.ภาค4และหน่วยกำลังในพื้นที่เพื่อสนธิกำลังกันเข้าตรวจค้นพื้นที่ที่อาจเป็นที่พักพิงของกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ทั้งพื้นที่ป่าเขาพื้นที่ชายแดนและเกาะแก่งต่างๆในพื้นที่ด้วย รวมทั้งให้จังหวัดและอำเภอทุกอำเภอเริ่มจัดกิจกรรมปลุกจิตสำนึกให้ประชาชนในพื้นที่ต่อต้านการค้ามนุษย์และให้ความร่วมมือกับทางราชการในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ทุกรูปแบบด้วยเช่นการติดป้ายรณรงค์ต่อต้าน การจัดกิจกรรมแทรกเวทีการแสดงต่างๆในพื้นที่การประชาสัมพันธ์ ผ่านวิทยุชุมชนและสถานีโทรทัศน์ในภูมิภาคให้กว้างขวางด้วย


หากมีการตั้งแหล่งคุมขังกักกันหรือที่พักเหยื่อค้ามนุษย์ในพื้นที่ปกครองของตนเองแล้วผู้รับผิดชอบไม่ทราบหรือไม่รายงานนายอำเภอจนกระทั่งมีหน่วยงานอื่นเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือหรือจับกุมนั้นให้นายอำเภอพิจารณาถึงประสิทธิภาพความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่และพนักงานฝ่ายปกครองท้องที่ของตำบล/หมู่บ้านนั้นๆด้วย ทั้งนี้ขอให้ปลัดจังหวัดทุกจังหวัดไปกำกับอำนวยการติดตามข้อสั่งการของปค.หากพบว่าปัญหาการค้ามนุษย์ในพื้นที่เกิดขึ้นจากการปล่อยปละละเลยของฝ่ายปกครองแล้ว กรมการปกครองจะพิจารณาดำเนินการตามมาตรการทางปกครองหรือระเบียบวินัยด้วยเพราะเรื่องนี้เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย.



ที่มา : dailynews

About Unknown