สุดสลด เด็กจมน้ำดับ 3 ศพ - ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดชุดเฝ้าระวังเข้มแหล่งน้ำตามหมู่บ้าน



เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 พฤษภาคม พ.ต.อ จักรภัณฑ์  จันทรอุทัย ผกก.สภ.หินดาด อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา พร้อม ร.ต.ท อำพล คุ่ยยกสุย รอง สวป. และ อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยฮุก.31 ได้เดินทางไปตรวจสอบสระน้ำ บ้านห้วยจระเข้ หมู่ 18 ต.หินดาด อ.ด่านขุนทด ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุ ทำให้ ด.ญ.ธนพร  สูงกลาง อายุ 10 ปี กับ ด.ญ.ฐิตาภรณ์  สูงกลาง อายุ 8 ปี น้องสาว และ ด.ญ.นารีนารถ  ทองเจือ อายุ 11 ปี จมเสียชีวิตพร้อมกันทั้ง 3 ศพ เบื้องต้นเป็นสระน้ำขุดของเอกชน เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตร มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ค่อนข้างลาดชัน ความลึกประมาณ 3 เมตร


ร.ต.ท อำพล เปิดเผยว่า เหตุสลดเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (2 พ.ค.) เวลา 14.15 น. ได้รับแจ้งมีเหตุเด็กหญิงจมน้ำเสียชีวิต ตนได้เดินทางไปตรวจสอบ พบชาวบ้านได้ช่วยกันลงน้ำงมศพขึ้นมาไว้บนตลิ่ง จากการสอบสวนทราบว่า พ่อ-แม่ ของ ด.ญ ธนพร และ ด.ญ ฐิตาภรณ์ ทั้งสองเป็นพี่น้องกัน ได้เดินทางไปทำงานที่ จ.ภูเก็ต ส่วน ด.ญ นารีนารถ พ่อ-แม่ ไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ ได้ให้ญาติ ช่วยกันเลี้ยงดูแทน ช่วงเที่ยงก่อนเกิดเหตุ เด็กหญิงทั้ง 3 ราย ได้ไปช่วยนางจำปี อายุ 55 ปี ผู้เป็นยาย ปลูกมันสำปะหลัง ท่ามกลางอากาศร้อน อบอ้าว เด็กได้แอบไปเล่นบริเวณริมสระน้ำ เนื่องจากสภาพศพทั้ง 3 ราย เสื้อกางเกงยังไม่ได้ถูกถอดออก และจุดที่พบศพอยู่ใกล้เคียงกันมาก จึงสันนิษฐานอาจมีใครคนหนึ่งพลัดตกลงไปในสระน้ำ ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจพยายามช่วยเหลือเป็นเหตุให้เด็กหญิงทั้ง 3 ราย จมน้ำเสียชีวิตพร้อมกัน จนกระทั่งนางจำปี ไม่เห็นลูกหลาน จึงได้ออกตามหาในละแวกดังกล่าวไม่มีวี่แวว ได้ให้ชายฉกรรจ์ลงน้ำค้นหา จนพบศพจมอยู่ในสระน้ำ

ด้านนายแพทย์ชัยวัฒน์  ทองไหม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ปฏิบัติหน้าที่นายแพทย์เชี่ยวชาญ ด้านเวชกรรมป้องกัน กล่าวว่า ขณะนี้สภาพอากาศร้อนอบอ้าว อุณหภูมิสูงเฉลี่ย 40 องศาเซลเซียส ประกอบกับห้วงเวลาปิดภาคเรียน บรรดาเด็กและเยาวชน จึงนิยมเล่นน้ำคลายร้อน ช่วงต้นปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ในพื้นที่ 32 อำเภอ มีเหตุเด็กจมน้ำเสียชีวิต รวม 10 ราย ถือเป็นลำดับต้นๆของประเทศ แนวทางทางป้องกันได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับอำเภอและตำบล ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ร่วมลงพื้นที่สำรวจแหล่งน้ำธรรมชาติ ที่มีผู้นิยมลงเล่นน้ำ เพื่อจัดทีมงานเฝ้าระวังเหตุ มีมากกว่า 1 พันแห่ง และร่วมกับหน่วยกู้ภัยฮุก 31 จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ สอนทักษะช่วยคนจมน้ำ ด้วยวิธีตะโกน โยน ยื่น รวมทั้งช่วยเหลือและปฐมพยาบาลคนจมน้ำให้ถูกหลักสากล เป็นการสร้างเสริมประสบการณ์การทำงาน และลดอัตราการเสียชีวิต แต่การเสียชีวิตส่วนหนึ่ง เกิดขึ้นในสระน้ำขุดของเอกชน ทำให้การเฝ้าระวังอาจไม่ทั่วถึง

ข่าวสด

About Unknown